Sáng 15/12, UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức Hội nghị tổng kết Đề án “Mỗi xã, phường một sản phẩm” (OCOP) giai đoạn 2018 – 2020 và thông qua Đề án OCOP giai đoạn 2021-2025; công bố kết quả đánh giá, xếp hạng sản phẩm tham gia Đề án “Mỗi xã, phường một sản phẩm” năm 2020. Dự và chỉ đạo hội nghị có Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Chánh văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương và toàn thể lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh và các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia Chương trình OCOP.
Năm 2018, Bắc Kạn triển khai Đề án “Mỗi xã, phường một sản phẩm tỉnh Bắc Kạn” (OCOP Bắc Kạn) giai đoạn 2018-2020 trên phạm vi toàn tỉnh, với mục tiêu phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh để sản xuất các sản phẩm nông nghiệp, dịch vụ du lịch có lợi thế, có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế, góp phần phát triển kinh tế nông thôn theo hướng phát triển nội sinh và gia tăng giá trị; góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập, đời sống cho người dân và thực hiện hiệu quả nhóm tiêu chí “Kinh tế và tổ chức sản xuất” trong Bộ tiêu chí Quốc gia về xã nông thôn mới giai đoạn 2016-2020.
Sau hơn 03 năm triển khai, tỉnh Bắc Kạn đã có 131 sản phẩm OCOP được công nhận từ 3 sao trở lên và cũng là tỉnh đứng trong top đầu cả nước về thực hiện Đề án “Mỗi xã, phường một sản phẩm”. Đến nay, 100% các sản phẩm OCOP của tỉnh đã có bao bì đẹp, thông tin đầy đủ theo quy định; 56 sản phẩm được đăng ký bán trên sàn giao dịch điện tử Shopee, Lazada, Sendo, Tiki, Voso…; 09 sản phẩm được ký kết tiêu thụ sản phẩm với Trung tâm Thương mại Big C – Hà Nội; 01 sản phẩm là Miến dong Tài Hoan xuất khẩu sang Cộng hòa Séc; 03 sản phẩm được cấp chứng nhận chất lượng đạt tiêu chuẩn VietGap; 11 sản phẩm đạt tiêu chuẩn HACPP…
Từ những kết quả đạt được, giai đoạn 2021-2025, Bắc Kạn đề ra mục tiêu phấn đấu: Nâng cấp, chuẩn hóa, hoàn thiện ít nhất 150 sản phẩm đã có đạt từ 3 sao OCOP cấp tỉnh, có ít nhất 02 sản phẩm đạt 5 sao OCOP Quốc gia; khuyến khích các sản phẩm đã có nguồn nguyên liệu rõ ràng, ổn định tham gia OCOP, ít nhất 50 sản phẩm mới từ 3 sao cấp tỉnh; hình thành hệ thống xúc tiến và quảng bá sản phẩm OCOP Bắc Kạn; hình thành, triển khai ít nhất 01 Dự án/sản phẩm chủ lực theo hướng liên kết trong sản xuất, chế biến gắn với tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị; hình thành Trung tâm Sáng tạo, hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp và sản phẩm OCOP…
Trong hội nghị, PGS.TS Trần Văn Ơn vinh dự được lãnh đạo Tỉnh vinh danh, khen thưởng bởi những đóng góp tiêu biểu trong thực hiện đề án “Mỗi xã, phường một sản phẩm” (OCOP) tỉnh Bắc Cạn giai đoạn 2018-2020. Đồng thời, lãnh đạo tỉnh cũng tin tưởng và giao cho PGS.TS Trần Văn Ơn cùng DK Development tiếp tục triển khai xây dựng Đề án giai đoạn 2021-2025.
Từ kết quả đạt được, Phó Chánh Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương đề nghị thời gian tới, Bắc Kạn tiếp tục quan tâm hơn nữa để thúc đẩy Chương trình OCOP nói riêng phát triển mạnh mẽ cũng như đưa nông nghiệp trở thành động lực của tỉnh, qua đó góp phần hoàn thành các chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới tại địa phương.
Kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đỗ Thị Minh Hoa ghi nhận sự vào cuộc tích cực của các sở, ban, ngành, địa phương và các tổ chức kinh tế trong quá trình triển khai Chương trình OCOP. Để Chương trình ngày càng đạt hiệu quả, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh, tỉnh sẽ tiếp tục điều chỉnh các cơ chế, chính sách để phù hợp với thực tế, hỗ trợ tối đa cho các tổ chức kinh tế tham gia Chương trình OCOP. Vì vậy, thời gian tới, các đơn vị tiếp tục nâng cao sản lượng sản phẩm, duy trì chất lượng, đẩy mạnh quy mô sản xuất theo hướng chuyên nghiệp. Các địa phương cần quan tâm sâu sắc, có những hỗ trợ cụ thể cho các tổ chức, cá nhân nhằm huy động hiệu quả nguồn lực từ người dân trong quá trình triển khai Chương trình; tiếp tục lựa chọn, đề xuất các sản phẩm cũng như đẩy mạnh liên kết để hình thành nên các sản phẩm chung mang thương hiệu riêng của tỉnh, tạo chỗ đứng vững chắc cho sản phẩm trên thị trường, nhằm từng bước mở rộng thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu nông sản